เช็กวันมงคลสงกรานต์ ปี 2568 ช่วยให้คุณมีโชคดีอยู่เสมอ
  1. ข่าววันนี้ News
Thaiwon7 พฤษภาคม 2024

เช็กวันมงคลสงกรานต์ ปี 2568 ช่วยให้คุณมีโชคดีอยู่เสมอ

เช็กวันมงคลสงกรานต์ ปี 2568 ช่วยให้คุณมีโชคดีอยู่เสมอ ส […]

เช็กวันมงคลสงกรานต์ ปี 2568 ช่วยให้คุณมีโชคดีอยู่เสมอ

สงกรานต์ ถือเป็นประเพณีที่สำคัญประเพณีหนึ่งของประเทศไทยที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปัจจุบันมีการกำหนดวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลนี้เพื่อให้ผู้คนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะครอบครัวและร่วมทำบุญต่างๆ ในแต่ละปีวันสงกรานต์ก็จะตรงกับวันที่แตกต่างกันไปตามปฏิทินจันทรคติ

สำหรับในปี 2568 นั้น วันสงกรานต์ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีเมษ โดยในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ความรื่นเริง และความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ช่วงเวลานี้ในการสร้างเสริมความมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

วันมงคลสงกรานต์ 2568

1. วันมหาสงกรานต์ (วันเปลี่ยนศักราช)

ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน 2568 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีเก่าและเริ่มต้นปีใหม่ตามปฏิทินไทย ในวันนี้ผู้คนจะนิยมทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อความสิริมงคลในปีใหม่

2. วันเนา (วันรับขวัญ)

ตรงกับวันจันทร์ที่ 14 เมษายน 2568 ในวันนี้ผู้คนจะนิยมไปทำบุญที่วัด และร่วมทำพิธีรับขวัญพระพุทธรูป ซึ่งมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างสิริมงคลและความเป็นสิริมงคลนำพาโชคลาภมาให้

3. วันเถลิงศก (วันปีใหม่ไทย)

ตรงกับวันอังคารที่ 15 เมษายน 2568 เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยตามปฏิทินสุริยคติ ในวันนี้ผู้คนจะนิยมทำบุญใส่บาตร และไปรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่

พิธีกรรมมงคลในช่วงสงกรานต์

1. รดน้ำดำหัว

เป็นพิธีกรรมที่นิยมกระทำในช่วงสงกรานต์ โดยพิธีกรรมนี้มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและความเคารพนับถือให้กับผู้ที่รดน้ำดำหัวและผู้ที่รับการรดน้ำ โดยผู้ที่รดน้ำจะต้องนำน้ำอบหรือน้ำหอมมาใส่ในขันแล้วนำไปรดที่ศีรษะของผู้ที่รับการรดน้ำพร้อมกับกล่าวคำอวยพร

2. การปล่อยนก ปล่อยปลา

เป็นพิธีกรรมที่นิยมกระทำกันในช่วงสงกรานต์ โดยพิธีกรรมนี้มีความเชื่อว่าจะเป็นการปลดปล่อยชีวิตสัตว์ให้เป็นอิสระและช่วยสะเดาะเคราะห์ให้กับตนเองได้ โดยผู้ที่ทำพิธีจะต้องซื้อนกหรือปลาเป็นๆ มาแล้วนำไปปล่อยที่แหล่งน้ำธรรมชาติพร้อมกับอธิษฐานขอพร

3. การทำบุญตักบาตร

เป็นพิธีกรรมที่นิยมกระทำกันในช่วงสงกรานต์ โดยพิธีกรรมนี้มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว โดยผู้ที่ทำบุญจะต้องนำอาหารคาวหวาน ภัตตาหารที่ปรุงสำเร็จแล้วใส่ในบาตรแล้วนำไปถวายให้กับพระภิกษุที่เดินรับบิณฑบาตรพร้อมกับกล่าวคำอวยพร

ข้อควรปฏิบัติในช่วงสงกรานต์

1. การเคารพผู้ใหญ่

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมไปรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ดังนั้นผู้ที่ไปรดน้ำดำหัวควรแต่งกายสุภาพเรียบร้อยและพูดจาอ่อนน้อมถ่อมตนด้วยความเคารพ

2. ความปลอดภัยในการเดินทาง

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะครอบครัวและร่วมทำบุญ ดังนั้นจึงควรเตรียมตัววางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

3. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะและไม่ขับขี่รถยนต์หลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข้อห้ามในช่วงสงกรานต์

1. การเล่นน้ำสาดน้ำที่มีความรุนแรง

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมเล่นน้ำสาดน้ำกัน แต่ควรเล่นอย่างมีขอบเขตไม่ควรเล่นน้ำสาดน้ำที่มีความรุนแรงเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

2. การแต่งกายด้วยชุดที่ไม่สุภาพ

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมแต่งกายด้วยชุดที่หลากหลาย แต่ควรแต่งกายด้วยชุดที่สุภาพไม่ควรแต่งกายด้วยชุดที่เปิดเผยเกินไปเพราะจะดูไม่เหมาะสม

3. การกระทำที่ไม่เหมาะสมในบริเวณวัด

ในช่วงสงกรานต์ผู้คนจะนิยมไปทำบุญที่วัด ดังนั้นไม่ควรกระทำการที่ไม่เหมาะสมในบริเวณวัด เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และเล่นการพนัน

สรุป

วันสงกรานต์เป็นประเพณีที่สำคัญของประเทศไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และในแต่ละปีวันสงกรานต์ก็จะตรงกับวันที่แตกต่างกันไปตามปฏิทินจันทรคติ โดยในปี 2568 นั้น วันสงกรานต์ตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ความรื่นเริง และความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นผู้คนจึงนิยมทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

คำที่ค้นหาที่เกี่ยวข้อง

  • วันสงกรานต์
  • วันมงคลสงกรานต์
  • พิธีกรรมสงกรานต์
  • ข้อควรปฏิบัติในช่วงสงกรานต์
  • ข้อห้ามในช่วงสงกรานต์
0 View | 0 Comment
Sugget for You